CÙNG TÌM HIỂU VỀ THỤ TINH NHÂN TẠO.

03/04/2018 14:00        
Thụ tinh nhân tạo là gì ?
Thụ tinh nhân tạo hay còn gọi là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), là phương pháp đua tinh dịch chứa tinh trùng sau khi đã lọc rửa vào buồng tử cung người phụ nữ khi biết có sự hiện diện của trứng đã trưởng thành, nhằm tạo điều kiện thuận lợ cho tinh trùng và trứng gặp nhau để thụ thai.

Những ai cần được thụ tinh nhân tạo ?
Bơm tinh trùng vào buồng tử cung phải được bác sĩ chỉ định điều trị tùy theo từng nguyên nhân, phương pháp này được áp dụng cho các trường hợp như:
Rối loạn phóng noãn; Lạc nội mạc tử cung nhẹ và vừa; Tình trùng ít, yếu nhẹ hoặc có kháng thể kháng tinh trùng; Chất nhầy cổ tử cung không thuận lợi hoặc ít chất nhầy; Vô sinh chưa rõ nguyên nhân; Bơm tinh trùng của người cho tinh trùng (đối với chồng không có tinh trùng);  
Qui trình bơm tinh trùng được thực hiện như thế nào ?
Qui trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung bao gồm các bước như sau:

1. Kích thích buồng trứng và theo dõi nang noãn
Bơm tinh trùng có thể thực hiện với chu kỳ tự nhiên hay có kích thích buồng trứng.
Bắt đầu từ ngày kinh thứ hai bạn sẽ được dùng thuốc kích thích buồng trứng (thuốc uống hoặc thuốc tiêm) trong khoảng 5 – 10 ngày hoặc nhiều ngày hơn để có được 1 – 3 nang noãn vượt trội và trưởng thành. Trong quá trình này bạn sẽ được siêu âm để theo dõi kích thước số nang noãn phát triển, từ đó bác sĩ có thể điều chỉnh liều thuốc phù hợp.

2. Kích thích rụng trứng
Khi siêu âm xác định nang noãn trưởng thành (có ít nhất 1 nang đạt ≥ 18 mm), người vợ được hướng dẫn tiêm thuốc kích thích rụng trứng, bơm tinh trùng vào buồng tử cung được thực hiện 24 – 36 giờ sau đó.

3. Lọc rửa tinh trùng
Vào ngày bơm tinh trùng (do bác sĩ hẹn), người chồng đến Trung tâm để lấy mẫu tinh trùng đưa đến phòng hiếm muộn tiến hành lọc rửa. 
Mục đích của việc lọc rửa là tách tinh trùng ra khỏi tinh dịch, loại bỏ các tạp chất và những chất có hại cho tinh trùng giúp cải thiện khả năng thụ thai. Những tinh trùng khỏe mạnh, di động tốt sẽ được chọn để bơm vào buồng tử  cung người vợ.

4. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung
Thời điểm tốt nhất để thực hiện thủ thuật IUI là sau khi tiêm thuốc rụng trứng 24 – 36 giờ.
Thủ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung kéo dài khoảng 5 – 10 phút và thường không đau
Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng đặt dụng cụ gọi là “mỏ vịt” như khi khám phụ khoa, lau sạch cổ tử cung bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch môi trường.
Tinh trùng được bơm vào buồng tử cung thông qua một ống nhựa mềm, nhỏ.
Sau khi bơm tinh trùng xong, bạn có thể nằm nghỉ 15 – 30 phút rồi bạn có thể đi lại và sinh hoạt bình thường.
Sau khi làm IUI bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuocs hỗ trợ giúp tăng cơ hội thụ thai.

5. Thử thai
Khoảng 14 ngày sau bơm tinh trùng, bạn quay lại trung tâm để được kiểm tra xem có thai hay không (định lượng βHCG hoặc que thử Qs). Nếu có thai bác sĩ sẽ hẹn bạn 2 tuần sau đến siêu âm xác vị trí, số lượng túi thai trong tử cung.
Sau hơn 3 chu kỳ thực hiện không thành công, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên chuyển sang thụ tinh ống nghiệm hoặc nghỉ khoảng 3 tháng sau đó làm lại.

Hơn 10 năm nay Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Khánh Hòa đã thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung, hiện nay khoa Hỗ trợ sinh sản của Trung tâm luôn cập nhật kiến thức và kỹ thuật mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn với nhu cầu của khách hàng nhằm mục tiêu đạt hiệu quả cao trong điều trị, giúp khách hàng hiếm muộn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc.

Trần Thị Quỳnh Uyên
Trưởng Khoa CSSKBM-KHHGĐ
Trung tâm CSSKSS Khánh Hòa
Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ - Bệnh viện Mỹ Đức








 

Liên kết