XUẤT TINH SỚM

27/08/2014 09:52        

1. Định nghĩa xuất tinh sớm:
Có nhiều cá nhân tổ chức đề ra những tiêu chí khác nhau để định nghĩa xuất tinh sớm. Hai tiêu chí quan trọng nhất: (1) Không có khả năng kiểm soát được quá trình xuất tinh làm cho thời gian giao hợp quá ngắn; (2) Gây những tác động tiêu cực về tâm lý cho bản thân và bạn tình của họ.
Như vậy xuất tinh sớm là tình trạng xuất tinh xảy ra trước hoặc ngay khi dương vật đưa vào âm dạo trong thời gian dưới 1 phút hơn 50% lần quan hệ và gây những tác động tiêu cực như cảm giác buồn chán, thất vọng, xa lánh tình dục rạn nứt tình cảm cho chính bản thân người nam giới, bạn tình hay các mối quan hệ giữa họ.
Có 2 loại XTS:
- Xuất tinh sớm thường xuyên nguyên phát: là xuất tinh sớm xảy ra ngay từ những lần quan hệ tình dục đầu tiên.
- Xuất tinh sớm thường xuyên thứ phát: là xuất tinh sớm mới mắc phải thời gian gần đây mà trước đó đã có thời gian không bị xuất tinh sớm.


2. Thăm khám, chẩn đoán:
 Người xuất tinh sớm không có biểu hiện bất thường nào của bộ máy sinh dục. Chủ yếu trong thăm khám để phát hiện xuất tinh sớm chủ yếu vẫn là hỏi bệnh.
Hỏi về tiền sử bao gồm cả kinh nghiệm và hiểu biết về tình dục trước đây.
- Thái độ tình dục (coi là bẩn thỉu), thích quan hệ kiểu gì, lãng mạn hay mạnh mẽ.
- Có được giáo dục (theo một tôn giáo) ngặt ngèo về tình dục không. Giáo dục tình dục ở trường học ra sao.
- Có xuất tinh khi nhìn những hình ảnh gợi cảm thực tế (nude) khi ôm hôn hoặc động chạm vào dương vật bạn tình.
- Xuất tinh sớm có xảy ra ngay lần đầu tiên quan hệ tình dục không. Thời gian quan hệ tình dục được bao lâu. Có cảm giác thế nào với kiểu lần đầu này.
- Đối tác tình dục đầu có phản ứng gì không.
- Quan hệ tình dục lần đầu trong hay ngoài hôn nhân. Có cảm giác lầm lỗi về vấn đề này hay không?
- Có tiếp tục xuất tinh sớm ở những lần sau hay không? Tần suất thế nào? Cảm giác thất vọng khi không kiểm soát được xuất tinh sớm như thế nào: kém cỏi non nớt, đau khổ dằn vặt, xa lánh tình dục. bạn gái (vợ) chê trách gì không.
Nếu nghi ngờ thứ phát thì hỏi thêm:
- Xuất tinh sớm xảy ra ngẫu nhiên, tần suất như thế nào. Có xen kẻ với những lần xuất tinh sớm không?
- Xuất tinh sớm xảy ra liên tục sau một thời kỳ bình thường và tình dục đã được thõa mãn cho cả hai đã có từ lâu.
- Bệnh nhân có kèm rối loạn cương hay không. Nếu không bệnh nhân có tính được thời gian bắt đầu đưa dương vật vào cho đến khi xuất tinh không.
- Nếu thủ dâm có xuất tinh sớm không.
- Thời gian thõa mãn của bạn tình là bao nhiêu tính từ khi bắt đầu cho đến khi đạt thõa mãn, ước tính bạn tình cần bao nhiêu phút.
Khám thực thể:
- Đánh giá thực tế các bộ phận sinh dục: quy đầu, bao quy đầu dài, hẹp, bán hẹp,…
- Phát hiện các bệnh rối loạn thực thể liên quan như viêm tiết niệu sinh dục.
Xét nghiệm:
- Không có chỉ định xét nghiệm đặc hiệu. Nếu có bệnh lý phối hợp thì chỉ định làm xét nghiệm của bệnh đó trước, sau đó thăm dò thêm.
- Nồng độ testosterone nếu có rối loạn cương đi kèm.
- Nếu có tình trạng trầm cảm thì có các xét nghiệm đặc hiệu.
- Nghiệm pháp kích thích bằng điện rung (nếu bệnh nhân đồng ý) đo tốc độ dẫn truyền thần kinh, thăm dò hệ dưới đồi - tuyến yên - sinh dục và nồng độ melatonin, NO, … Các nghiệm pháp này mới, còn thăm dò, đắt, giá cao và chưa thực sự có hiệu quả trong lâm sàng.


3. Điều trị:
Hiện điều trị xuất tinh sớm thường xuyên đã đem lại hiệu quả cao cho người bệnh và bác sĩ lâm sàng. Các nhóm thường sử dụng điều trị xuất tinh sớm sớm nguyên phát hay thứ phát như sau:
- Nhóm SSRI.
- Thuốc chống trầm cảm ba vòng.
- Đã có bằng chứng tốt để có thể hổ trợ tính an toàn và hiệu quả trong việc dùng nhóm thuốc tê tại chỗ trong điều trị xuất tinh sớm thường xuyên nguyên phát.
- Một số thuốc đang còn thảo luận như nhóm ức chế PDE5 theo liều hằng ngày hoặc theo yêu cầu trong điều trị xuất tinh sớm cho nam giới có chức năng cương bình thường.
- Phối hợp giữa thuốc và điều trị tâm lý hành vi sẽ mang lại lợi ích đặc biệt cho những xuất tinh sớm sớm nguyên phát hay thứ phát và giúp tăng cường hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên các bệnh nhân nam giới có biểu hiện như trên nên đi đến các cở sở khám bệnh có khoa Nam học để được tư vấn và điều trị đúng cánh những biến chứng cũng như tác dụng phụ không mong muốn do thuốc gây ra. Tại tỉnh Khánh hòa có thể đến khoa Nam học – Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Khánh Hòa – 36 Yết Kiêu – Phường Vạn Thắng – Nha Trang.

Tài liệu tham khảo: Rối loạn xuất tinh – của tác giả Đỗ Trọng Hiếu, Dương trọng Hiếu, Nguyễn Bá Hưng - Nhà xuất bản Y học - năm 2013

 

Liên kết