MẸ MANG THAI BỊ NHIỄM RUBELLA ?

24/09/2015 15:51        
Trả lời:
Chào  anh Danh
Rubella - còn gọi là bệnh sởi Đức (German measles), bệnh sởi 3 ngày - là tình trạng nhiễm virus Rubella, một loại RNA virus lây truyền qua đường hô hấp nên rất dễ lan truyền.

Ở những người không mang thai, nhiễm Rubella chỉ là tình trạng nhiễm virus thoáng qua, sẽ tự khỏi sau vài ngày.Đối với những phụ nữ có thai, đặc biệt là khi thai nhỏ, mới thụ thai, nhiễm Rubella có thể gây ra những ảnh hưởngnghiêm trọng đến thai nhi, còn gọi là hội chứng Rubella bẩm sinh. Tùy vào thời điểm nhiễm bệnh, tỷ lệ con bị hội chứng Rubella bẩm sinh rất thay đổi: 80% khi thai dưới 12 tuần, 54% khi thai được 13-14 tuần, 35% ở tuổi thai 13-16 tuần và dị tật thường kết hợp, 10% khi thai 16 tuần và dị tật thường đơn thuần và sau 20 tuần thì tỷ lệ này không đáng kể .Điều cần lưu ý là bào thai bị nhiễm Rubella vào bất kỳ tuổi thai cũng không bị dị tật nào và điều này luôn đúng khi thai trên 36 tháng tuần Một bé sơ sinh bị nhiễm Rubella bẩm sinh có thể có một hoặc nhiều tổn thương như:sanh non nhẹ cân,đầu nhỏ, đục thủy tinh thể,tăng nhãn áp, hẹp động mạch phổi, bất toàn các vách tim; điếc, viêm phổi, viêm não, viêm màng não; thiếu máu tán huyết,giảm tiểu cầu;  viêm gan, gan lách to, vàng da, bất thường về xương,động kinh,tiểu đường, chậm phát triển tâm thần vận độngv...v

Để ngăn ngừa việc nhiễm Rubella cho thai nhi, người mẹ cần tiêm chủng ngừa loại bệnh này. Trước đây, người ta khuyến cáo chỉ nên có thai sớm nhất 3 tháng sau khi chủng ngừa Rubella vì vaccin là virus sống được làm yếu đi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo năm 2002 của Trung tâm Kiểm soát bệnh Hoa Kỳ (CDC) thì phụ nữ được phép có thai ít nhất 1 tháng sau khi tiêm chủng.

Theo như trong thư thì vợ anh bị nhiễm Rubella vào 20 tuần nên khả năng con anh bị nhiễm Rubella bẩm sinh rất thấp và sau sanh 3 ngày xét nghiệm ở BV DOMEDIC  Đồng Tháp có kết quả IgM nhỏ hơn trị số bình thường, còn IgG lớn hơn bình thường (anh không nhớ rõ trị số bao nhiêu) có những hợp xảy ra sau đây: IgG hơn này có thể là của mẹ cho con hoặc trị số IgG nhỏ hơn 4lần tri số bình thường giữa 2 giai đoạn cấp và giai đoạn hồi phục thì khả năng bị nhiễm Rubella là rất thấp đồng thời lúc sanh ra các Bs không phát hiện bé bị đục thủy tinh thể hoặc tim bẩm sinh .Nhưng anh cần lưu ý vấn đề về điếc cần phải khám thính lực cho bé mới có kết luận vì vậy anh có thể cho bé khám thính lực Trung tâm Tai mũi họng hoặc các Bệnh viện Nhi có điều kiện đo thính lực.

Hội chứng nhiễm Rubella bẩm sinh phải kết hợp với nhiều chuyên khoa như: Nhi. Tai Mũi Họng, Thần kinh,Tm mạch v…v mới có khả năng giải quyết các dị tật bẩm sinh
Chúc anh hạnh phúc


Trần Trương Đài
Trung tâm CSSKSS Khánh Hòa


Theo benhviennhi.org.vn, BS.CK2.Huỳnh Trọng Dân
 
 

Liên kết