6 PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI HIỆU QUẢ NHẤT CHO MẸ SAU SINH

05/12/2016 14:24        
Chuyện các mẹ sau sinh bị "vỡ kế hoạch" không phải là hiếm. Có những mẹ mới chỉ sinh con khoảng 3-4 tháng đã lại mang bầu lần 2, gây thiệt thòi không chỉ chính em bé trong bụng khi cơ thể mẹ chưa phục hồi hoàn toàn sau ca sinh lần đầu mà em bé thứ nhất cũng sẽ bị ảnh hưởng do không được bú mẹ và mẹ cũng không thể chăm sóc được chu đáo.
Có nhiều trường hợp mẹ mới sinh mổ lại mang bầu lại còn gây nguy hiểm cho chính người mẹ khi vết mổ đẻ chưa liền hoàn toàn và nguy cơ bị vỡ tử cung, vỡ vết sẹo mổ cũ là rất cao khi bụng bầu lớn dần. Thậm chí, có rất nhiều mẹ đã phải bỏ thai vì mang bầu lại quá sớm sau lần sinh trước.

Vì vậy việc tham khảo để sử dụng những biện pháp tránh thai là rất cần thiết. Xin mách chị em 6 phương pháp tránh thai hiện đại, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay:

Đặt vòng tránh thai
Đây là phương pháp tránh thai phổ biến và được nhiều mẹ tin tưởng nhất. Phương pháp này không hề gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục của chị em. Nếu bạn đã có đủ con  hoặc chưa muốn có con tiếp theo, bạn nên tham khảo phương pháp đặt vòng tránh thai này. Tuy nhiên, để có một chiếc vòng tránh thai phù hợp và vừa vặn với cơ thể, bạn cần đến các trung tâm y tế để được tư vấn và sử dụng an toàn nhất.

Dù vậy, phương pháp này chỉ có tác dụng trong việc tránh thai chứ không thể bảo vệ bạn trước những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Que cấy tránh thai
Phương pháp tránh thai hiệu quả nhất có thể kể đến là que cấy tránh thai. Phương pháp này  được cho là có hiệu quả gần như tuyệt đối, được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Sau khi cấy, que sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và có hiệu quả trong 3-5 năm tùy từng loại que. Trong que cấy có chứa nội tiết tố nên khoảng thời gian được cấy que không cần sử dụng đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác.

Tác dụng phụ của phương pháp này được ghi nhận là có khoảng 12% trường hợp bị vô kinh, 24% rong kinh, hơn 3% trường hợp sử dụng que cấy tránh thai cảm thấy đau đầu, khoảng 4% bị mụn trứng cá... Ngoài ra, còn có những phản ứng phụ khác như tăng cân nhẹ, căng tức ngực, cảm giác khô âm đạo.

Bất cứ lúc nào muốn có thai người phụ nữ ngưng sử dụng là có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, nên dừng áp dụng biện pháp tránh thai này từ 3 tháng trở lên trước khi mang thai để cơ thể trở về trạng thái ổn định.

Thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai là phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng để ngừa thai bởi tính tiện dụng. Thuốc tránh thai có 2 loại: thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn chặn sự thụ tinh của tinh trùng và trứng. Theo lời khuyên của các chuyên gia, chị em nên sử dụng thuốc hàng ngày để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Điều quan trọng khi dùng thuốc tránh thai là bạn phải nhớ uống hàng ngày và luôn mang theo bên mình. Nếu cần thiết, hãy đặt báo thức để nhớ giờ uống thuốc. Loại thuốc này ra đời từ phong trào giải phóng phụ nữ thế giới những năm 1960.

Bao cao su
Cách phổ biến nhất để không phải mang thai ngoài ý muốn, đồng thời ngăn chặn được hầu hết các bệnh tật lây qua đường tình dục, thậm chí cả AIDS là dùng bao cao su. Bao cao su là một dụng cụ có dạng hình trụ bằng màng mỏng – thường làm bằng bao cao su. Sử dụng bao cao su vừa tiện lợi lại có tính an toàn cao đối với cả nam và nữ. Hiện tại, đã có cả loại bao cao su dành cho nam và nữ nên chị em có thể hoàn toàn yên tâm chủ động sử dụng chúng bất cứ khi nào cần thiết.

Miếng dán tránh thai
Miếng dán tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai đang được khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn vì tính tiện dụng của nó. Miếng dán tránh thai là một miếng dán có diện tích nhỏ, bao gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, phóng thích hoạt chất qua da vào máu, có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần. Miếng dán giải phóng một lượng hormone vào máu thông qua da, từ đó ngăn chặn sự rụng trứng hàng tháng ở người phụ nữ. Miếng dán tránh thai còn làm tăng chất nhầy ở tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến cho tinh trùng khó tiếp cận trứng và thụ thai.

Miếng dán được dán vào một vị trí kín đáo trên cơ thể như phần mặt trong cánh tay, mặt trong đùi, bụng dưới, trên vai, sau lưng hoặc mông (không dán lên ngực). Tuy nhiên, cũng như bất kì biện pháp tránh thai nào, miếng dán tránh thai cũng có những tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ được cảnh báo liên quan đến biện pháp tránh thai này là: căng ngực, nhức nửa đầu, buồn nôn, tăng cân nhẹ...

Cho con bú vô kinh
Cho bú vô kinh là một biện pháp tránh thai dựa vào khả năng không thụ thai do việc cho con bú đúng cách mang lại. Đây là một phương pháp tiện lợi, dễ thực hiện và nhưng hiệu quả không quá cao và phương pháp này chỉ sử dụng được đối với những bà mẹ đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Để phương pháp này có hiệu quả tối đa mẹ phải tuân thủ những nguyên tắc sau:
- Người phụ nữ phải ở trong thời kỳ dưới 6 tháng sau khi đẻ.
- Người phụ nữ phải hoàn toàn nuôi con bằng sữa mẹ. Tức là không cho trẻ ăn phụ thêm bất cứ thứ gì hay nếu có thì chỉ là một lượng rất nhỏ nước, nước rau quả ép và không quá một lần mỗi ngày.
- Kinh nguyệt của người phụ nữ phải chưa trở lại bởi chúng ta biết rằng khi kinh nguyệt trở lại là lúc người phụ nữ đã có khả năng thụ thai bất cứ lúc nào.


Nguyễn Thị Lý Oanh
Trung tâm CSSKSS Khánh Hòa

 sưu tầm theo Kiến Thức Y Khoa

 

Liên kết