LÀM GÌ KHI KHÍ HƯ RA NHIỀU Ở TUỔI DẬY THÌ.

31/10/2017 14:12        
Nguyên nhân khí hư ra nhiều ở tuổi dậy thì do đâu
Khi tới tuổi dậy thì buồng trứng của nữ giới bắt đầu hoạt động vì thế việc tiết ra khí hư là hiện tượng hết sức bình thường. Trong đó khí hư bình thường sẽ có màu trắng trắng, không mùi và tiết ra với lượng ít. Nếu khí hư ở tuổi dậy thì ra nhiều có thể do nguyên nhân bệnh lý hoặc không phải bệnh lý gây ra.

Nguyên nhân không phải bệnh lý
 Do các bé gái sắp tới ngày trứng rụng khi đó lượng khí hư sẽ ra nhiều, dai thành từng sợi giống như lòng trắng trứng gà. Hoặc khi có kích thích tình dục cũng sẽ khiến lượng khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường. Trong trường hợp này khí hư ra nhiều nhưng không có bất cứ mùi gì bất thường.

Nguyên nhân do bệnh lý
Khí hư ra nhiều tuổi dậy thì còn có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý (cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa). Khi đó lượng khí hư không những ra nhiều mà còn kèm theo những biểu hiện bất thường như: có mùi hôi tanh, màu sắc thay đổi (chuyển sang trắng đục, vàng xanh), ngứa ngáy vùng kín.

Cần làm gì khi khí hư ra nhiều
Thông thường các bệnh lý liên quan tới khí hư bất thường ở tuổi dậy thì thường tiềm ẩn các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân dẫn tới bệnh thường xuất phát từ các thói quen sinh hoạt hằng ngày như vệ sinh không sạch sẽ  và đúng cách vùng kín hằng ngày, đặc biệt vào chu kỳ kinh nguyệt từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn nấm phát triển.

Với trường hợp khí hư tuổi dậy thì do các nguyên nhân không phải bệnh lý sẽ không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới sức khỏe sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên nếu có các triệu chứng khí hư bất thường kể trên các bậc phụ huynh cần tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị hiệu quả.

Thông thường nguyên nhân khí hư ở tuổi dậy thì ra nhiều và có mùi thường do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Trong trường hợp này thường chỉ định điều trị bằng thuốc (thuốc đặt kết hợp với uống thuốc khánh sinh). Ngoài ra các bạn gái cần lưu ý giữ vùng kín luôn khô thoáng sạch sẽ, vệ sinh cô bé đúng cách theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa, giữ tinh thần thoải mái, có chế độ ăn uống hợp lý khoa học tránh đồ cay nóng.

Phạm Huỳnh Thúy Ngân: Trung tâm CSSKSS Khánh Hòa.
Nguồn:hutthaiantoan.com

 

Liên kết