Dinh dưỡng đặc hiệu 1000 ngày vàng đầu đời cho trẻ

17/08/2018 15:55        
Khi trẻ bị suy dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời sẽ dẫn đến hệ thống miễn dịch kém và có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng nặng như tiêu chảy và viêm phối. Những trẻ suy dinh dưỡng khi lớn lên có khả năng mắc phải các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch và béo phì.
Can thiệp dinh dưỡng đặc hiệu  nhằm giải quyết những nguyên nhân trực tiếp của suy dinh dưỡng như khẩu phần ăn không đủ và một số nguyên nhân gián tiếp về thực hành nuôi dưỡng và tiếp cận với thực phẩm. Các can thiệp được chứng minh có hiệu quả, khả thi, có thể triển khai trên diện rộng, chi phí ít bao gồm: 
Một là, Bổ sung đa vi chất cho bà mẹ mang thai.
Hai là, Bổ sung canxi cho bà mẹ có nguy cơ do lượng canxi trong khẩu phần ăn thấp.
Ba là, Bổ sung Protein năng lượng cân bằng cho bà mẹ nếu cần.
Bốn là, Chương trình muối I ốt toàn dân.
Năm là, Khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, cho trẻ bú sớm, bú sữa mẹ. hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, bú mẹ kéo dài đến 24 tháng.
Sáu là, Giáo dục ăn bổ sung ở những nơi có an ninh thực phẩm. Hỗ trợ thêm thực phẩm cho những nhóm dân cư thiếu đói.
Bảy là, Bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi.
Tám là, Bổ sung kẽm dự phòng cho trẻ từ 12 tháng đến 59 tháng tuổi.
Chín là, Cung cấp bổ sung thực phẩm cho trẻ suy dinh dưỡng vừa.
Mười là, Quản lý trẻ suy dinh dưỡng cấp tính nặng.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia về dinh dưỡng, nếu 10 can thiệp dinh dưỡng đặc hiệu này được tiến hành rộng với độ bao phủ lên đến 90% ở các quốc gia trên thế giới, chúng ta sẽ giữ được mạng sống cho 900.000 trẻ ở 34 quốc gia có gánh nặng về suy dinh dưỡng trong đó có Việt Nam và giảm 33 triệu trẻ bị thấp còi và chậm phát triển hàng năm.
  Với tầm quan trọng như vậy, dinh dưỡng đặc hiệu 1000 ngày đầu đời còn được gọi là 1000 ngày vàng cho mỗi trẻ nhỏ nói riêng và cho cả thế hệ người trưởng thành sau này. Mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội phải có trách nhiệm chăm sóc tốt cho 1000 ngày vàng đầu đời của trẻ./.
 
 BSCKI.Nguyễn Thị Thủy Tiên.
Trưởng phòng kế hoạch tài chính
  Trung tâm CSSKSS Khánh Hòa.
 

Liên kết