NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

05/12/2016 14:02        
Kết quả nghiên cứu cho thấy gần 50% phụ nữ mang thai (PNMT) thiếu I ốt, trong đó khoảng 25% thiếu I ốt ở mức độ nhẹ, 17% thiếu I ốt mức độ vừa và 6% thiếu I ốt mức độ nặng.

Những  PNMT không sử dụng muối I ốt sử dụng muối có hàm lượng I ốt niệu trung vị ở mức thiếu từ nhẹ đến vừa. Những PNMT sử dụng muối I ốt có hàm lượng I ốt niệu trung bình đạt mức quy định của Tổ chức Y tế thế giới (150 – 249 µg/L). PNMT sử dụng bột nêm thay muối có nồng độ I ốt niệu trung bình thấp hơn mức quy định (149,1µg/L) và thấp hơn những PNMT không sử dụng (186,2µg/L). Những PNMT ăn cá biển trên 350g/tuần có I ốt niệu cao hơn những PNMT khác và đạt mức yêu cầu của WHO. Những PNMT ăn cá biển dưới 350 g/tuần có I ốt niệu trung bình ở mức thiếu nhẹ.

Nghiên cứu cũng đã đưa ra một số kiến nghị như: Tuyên truyền và tư vấn về tác hại của thiếu I ốt ở PNMT và bổ sung những thức ăn giàu I ốt;  Không nên sử dụng bột nêm làm gia vị thay muối; Hướng dẫn PNMT sử dụng muối I ốt đúng cách;  Kiểm tra hàm lượng I ốt trong các loại muối trên thị trường nhằm phát hiện những mẫu muối không đủ tiêu chuẩn chất lượng và có biện pháp xử lý; Bổ sung I ốt vào bột nêm, bột canh và một số gia vị khác.

Kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai từ đó nâng cao sức khỏe cho bà mẹ trẻ em nói riêng và người dân tỉnh Khánh Hòa nói chung./.


BS. Nguyễn Thị Thủy Tiên
Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính
Trung tâm CSSKSS Khánh Hòa

 

Liên kết